Xem tất cả
Sơ đồ hướng dẫn tham quan
Quảng cáo
 
  Giới thiệu      
Sức mạnh không quân Pháp trong trận Điện Biên Phủ

Để hỗ trợ cho chiến trường Điện Biên Phủ không quân Pháp và Mỹ đã huy động đến 80% trong tổng số 400 máy bay có mặt ở Đông Dương bao gồm: 100 máy bay vận C-47 Dakota, 16 chiếc C-119 (của Mỹ); 48 "pháo đài bay" B-26 Invader, 8 Consolidated PB4T Privateer; khoảng hơn 200 tiêm kích F6F Hellcat, F8F Bearcat và F4U Corsairs. Một cầu hàng không được thiết lập từ Hà Nội và Hải Phòng để chu cấp về hậu cần, hàng hóa, lực lượng, hỏa lực, phương tiện chiến tranh,... cho Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ dưới lòng chảo. Hai sân bay tại mặt trận cũng nhanh chóng được tu bổ, sửa sang chuẩn bị cho 1 trận đánh lớn, trong đó sân bay chính là Mường Thanh nằm ở trung tâm được bảo vệ bởi hàng loạt cứ điểm 206, 208, 311 A, 311B; sân bay phụ là Hồng Cúm nằm ở phía Nam, được bảo vệ bởi cụm cứ điểm Isabell

Để vận tải, làm nhiệm vụ thả dù hàng, thả quân dù, chở hàng hóa, thiết bị quân sự hạng nhẹ Pháp và Mỹ huy động 2 loại C-47 Dakota (là máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ) có thể chở tối đa 2,7 tấn hàng hoặc 28 lính dù và C-119 (laoij máy bay dân sự được tăng cường) có khả năng chở 4,5 tấn hàng hoặc 62 lính dù hoặc 35 cáng cứu thương.

Về lực lượng không quân ném bom, Mỹ - Pháp huy động lực lượng tương đối lớn với 56 chiếc máy bay ném bom bao gồm cả máy bay của không quân và hải quân Pháp. Đầu tiên là 48 chiếc máy bay B-26 (sản xuất trong Chiến tranh Thế giới 2) với tốc độ tối đa 460km/h, bán kính chiến đấu 1.850km, chở được tối đa 1,8 tấn bom và trang bị thêm 12 súng máy 12,7mm Browning. Ngoài ra, Pháp còn huy động 8 chiếc máy bay ném bom, tuần tra biển Consolidated PB4T Privateer cũng do Mỹ sản xuất. Nó có thể chở được 5,8 tấn bom hoặc thủy lôi, ngư lôi và trang bị thêm 12 súng máy 12,7mm. Ngoài đội hình ném bom hùng hậu, với sự hỗ trợ từ Mỹ, Pháp đã tập trung lượng lớn các máy bay tiêm kích tham gia hỗ trợ chiến trường Điện Biên Phủ bao gồm loại F8F trang bị 4 súng máy 12,7mm, có thể mang theo 454kg bom và 4 đạn rocket 127mm và F6F Hellcat, có thể mang 6 súng máy 12,7mm hoặc 2 pháo 20mm và 6 rocket 127mm hoặc 2 rocket 298mm hoặc 1,8 tấn bom. Ngoài ra còn có tiêm kích hạm F4U Corsair có thể mang 4 súng máy 12,7mm và 4 rocket 127mm hoặc 910 kg bom. Tướng Dechaux, phụ trách việc chi viện không quân cho Điện Biên Phủ, cũng giữ quyền điều động chỉ huy việc ném bom.

Với lực lượng hùng hậu, trước khi chiến trận diễn ra, Pháp tin rằng mình hoàn toàn làm chủ bầu trời và là sức mạnh quan trọng để giành thắng lợi trong trận chiến này. Navarre đã từng coi trận chiến này là "một cuộc chiến tranh không quân". Thực tế cũng cho thấy chúng đã biết phát huy sức mạnh của mình khi từng ngày, Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ không ngừng được củng cố về phòng ngự và lực lượng tham chiến. Chúng còn dùng không quân để phá hủy những con đường có thể dẫn Việt Minh tới Điện Biên Phủ và sự chi viện về hậu cần, nhằm ngăn chặn mọi nguy cơ có thể gân hấn đối với tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Tuy vậy, Việt Nam đã làm nên những điều không tưởng trong trận đánh này, từ vận chuyển hậu cần, di chuyển pháo, phương án tác chiến, ... cho một trận quyết chiến. Những cuộc tấn công vào hệ thống giao thông từ những ngày đầu tiên cho đến khi kết thúc trận đấu chỉ làm chậm lại những nỗ lực của ta, những tuyến đường bị cắt đứt nhanh chóng được phục hồi, sửa chữa. Ta bao vây Điện Biên Phủ từ trên cao, các trận địa pháo được ngụy trang kỹ lưỡng khiến cho việc phát hiện và phản pháo của pháo binh và không quân của Pháp không thể thực hiện được.

Không khó để ta nhận ra tầm quan trọng của hai sân bay Mường Thanh và Hồng Cúm cũng như sức mạnh quân sự của không quân Pháp và Mỹ, ngay từ đầu, Bộ chỉ huy chiến dịch đã chủ trương phải khống chế bằng được hệ thống hàng không này. Lực lượng phòng không của ta tham gia chiến dịch gồm một trung đoàn pháo cao xạ 37mm gồm 24 khẩu pháo M1939 (1 nòng) và một số đại đội súng máy phòng không 12,7mm tầm thấp được biên chế trong các đại đoàn bộ binh. Trận mở màn tại các cứ điểm phía Bắc và Đông Bắc nhanh chóng giành được thắng lợi đã uy hiếp sân bay chính Mường Thanh khi bị các cỡ pháo của ta đặt dưới tầm hỏa lực. Ngay từ cuối tháng 3/1954,  pháo binh ta tiếp tục bắn khống chế sân bay làm cho phi công địch từ chỗ chỉ dám hạ cánh mấy phút để chuyển thương binh, sau đó lại chuyển sang ban đêm trên đường băng không được chiếu sáng và cuối cùng ngay cả những viên phi công dũng cảm nhất cũng không dám mạo hiểm hạ cánh xuống sân bay mà phải chuyển sang phương pháp thả dù tiếp viện. Hạn chế của việc thả dù là chỉ thả được hàng hóa, lương thực, thực phẩm, thuốc men, nhưng tản mát rất nhiều vì hơn nửa trong số đó sang trận địa đối phương trong khi lực lượng chiến đấu ngày một tiêu hao mà không có cách đề bù đắp. Cũng do đó số binh lính bị thương không được di tản về phía sau để điều trị, đành nằm lại, thương binh nặng nằm chờ chết, thương binh nhẹ không được cứu chữa kịp thời cũng chẳng thể chiến đấu. Số khác mất tinh thần chiến đấu hoàn toàn.

Vào những ngày chiến dịch Điện Biên Phủ đang trong giai đoạn ác liệt, ta giành được nhiều thắng lợi trên các chiến trường phối hợp khác. Các trận tập kích của lực lượng đặc công vào các sân bay Gia Lâm, Cát Bi và Đồ Sơn đã gây tổn thất lớn cho địch (hơn 80 máy bay bị phá hủy, nhiều kho xăng dầu và kho bom bị bốc cháy), làm giảm sút nghiêm trọng khả năng hoạt động chi viện ở các đầu cầu hàng không, đưa đến một tinh thần hoang mang, sợ sệt không chỉ với phi công mà còn với những người đứng đầu Bộ chỉ huy quân Pháp.

Trong chiến dịch này, có sự đóng góp quan trọng của Trung đoàn pháo cao xạ 367, Trung đoàn Phòng không đầu tiên của Quân đội ta và cũng là đơn vị đầu tiên của Quân chủng Phòng không - Không quân. Navarre viết trong cuốn "Đông Dương hấp hối như sau: “Chúng ta đã có dịp chứng kiến nhiều cầu hàng không, nhất là những cầu hàng không nối với Miến Điện và Berlin, nhưng chưa bao giờ có một cầu hàng không nào lại dẫn đến một hỏa lực phòng không dày đặc đến như vậy”. Tuy nhiên hoạt động không quân Pháp trong thời gian này đã kéo dài sự chống cự của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ đến 56 ngày. Trong nhiều báo cáo của Pháp sau năm 1954, thành tích của không quân Pháp trong trận Điện Biên Phủ được tôn vinh.

62 máy bay bị bắn hạ (gồm tất cả các loại máy bay mà Pháp Mỹ huy động) trong đó có những chiếc đang bay và những chiếc nằm trên đường băng và nhiều chiếc khác bị trúng đạn hư hại ở nhiều mức độ. Đặc biệt, lần đầu tiên Không quân Mỹ hùng mạnh cũng bị thiệt hại với một chiếc C-119 bị bắn rơi. 

- Hồng Nhung -


[ ]

Tin liên quan
Bối cảnh nước Pháp khi Navarre sang Đông Dương
Chiến tranh nhân dân - sức mạnh làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Mãi mãi một Điện Biên
Tù binh Pháp sau ngày bị bắt
Đại đoàn pháo binh 351 trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào trong kháng chiến chống Pháp
Bán Lữ đoàn Lê dương số 13
Nữ tù binh Pháp duy nhất bị bắt ở Điện Biên Phủ
Những nhân vật "có tiếng" của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ
Tháo pháo xuôi bè - Nghệ thuật hành quân sáng tạo
 
  Thư viện ảnh
Liên kết website
Thống kê
 

 

Trang thông tin điện tử BẢO TÀNG CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ

Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Nam Hải - Giám đốc
Địa chỉ: Phố 3, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
Điện thoai: Văn phòng: 0215.3.828208. Phòng bán vé tại Bảo tàng: 0215.3.831341; Mail: btctlsdbp@gmail.com
Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ